Friday, January 9, 2015

Cách học từ vựng Ielts

Như các bạn đã biết ngày nay, tiếng Anh không chỉ còn là một môn học mà đã dần trở thành công cụ giao tiếp hàng ngày của rất nhiều bạn trẻ. Hơn thế nữa hiện nay Ielts một chứng chỉ khá phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Ielts có 2 loại đó là General và Academic, General dành do những người học tiếng Anh để đi định cư nước ngoài hay đi làm còn Academic (tiếng Anh học thuật) dành cho những người học tiếng Anh để đi du học.

Vậy đâu là cách học từ vựng Ielts nhanh nhất ?
Đầu tiên là thời gian, việc học từ vựng IELTS khiến làm bạn tốn khá nhiều thời gian và sai lầm nhất là khi khi nhiều bạn dồn ép  thời gian học từ vựng quá ngắn. Nếu bạn cố gồng mình để học quá nhiều từ  trong một khoảng thời gian ngắn, bạn sẽ tự làm rối bản thân. Bạn sẽ học 5 từ vựng một ngày sẽ hiệu quả hơn là 20 từ vựng một ngày. Sẽ là 30 từ một tuần nếu 1 ngày bạn học 5 từ.
Thường thường thì các giáo viên sẽ khuyên bạn phải càng năng động càng tốt. Thật ra là như thế này, bạn học từ vựng IELTS bằng cách sử dụng trong việc đọc, viết, nói và nghe. Bằng việc chú tâm vào các kỹ năng thụ động (đọc và nghe), bạn có thể giúp bản thân học một khối lượng từ vựng cực lớn và có thể nhiều hơn 5 từ một ngày. Điều quan trọng hơn cả, bạn sẽ phải biết cách sử dụng các từ vựng đó như thế nào? những từ nào chúng thường đi kèm theo và sự khác nhau của các dạng từ vựng. 
Cách học từ vựng Ielts qua video, clip, TV... ?
Chỉ đơn giản là nghe và đọc những gì bạn cảm thấy thích thú. Nếu bạn cảm thấy thích với những gì bạn đọc, và nghe, não bộ của bạn sẽ ấn tượng với những thứ đó và tập trung hoạt động rất hiệu quả. Và nếu não bộ của bạn đã tập trung hoạt động, bạn sẽ tiếp thu các từ vựng mà bạn đang nghe và đọc hơn. Bạn đọc gì không quan trọng, điều quan trọng chính là bạn đã khám phá rất nhiều từ vựng tổng quát. 

Viết từ vựng vào giấy có thể là một thói quen học từ vựng của bạn, và hãy cố gắng viết một từ mới chỉ là một bước đầu tiên để biến nó thành của bạn. Tuy nhiên, rất nhiều người học ngoại ngữ làm sai cách học này. Cách học từ vựng Ielts của các bạn là nên có một cuốn sổ tay ghi chép từ vựng và chép toàn bộ những từ vựng mà bạn gặp thường ngày vào đó. Vấn đề ở chỗ là bạn sẽ sớm mất dấu các từ vựng đó nằm ở đâu. Vấn đề này rất phổ biến với các thí sinh nào đang học tại các trung tâm ielts. Trong bài thi IELTS, những chủ đề bạn cần phải nói và viết khá dễ đoán (khoa học, giáo dục, gia đình, giao thông, sức khỏe ...)
Đừng chỉ viết một từ mà hãy nghĩ đến một cụm từ trong học từ vựng IELTS của bạn
Đây là điểm mấu chốt quan trọng nhất trong kinh nghiệm luyện thi toeic hay ielts với từ vựng. Ý của tôi là, chúng ta không sử dụng từng từ mà sử dụng cả một nhóm từ - các giáo viên ngoại ngữ gọi là “chunks”. Và thêm một điều nữa, thường thì các từ được sử dụng theo một nhóm kết hợp khá chuẩn. Vậy nên, bạn cần phải học những sự kết hợp này và lời khuyên của toi là khi bạn viết một từ, hãy viết cả một nhóm kết hợp.

1 comment:

  1. Mình cũng đang muốn nâng cấp học tiếng anh , nhưng mà đạt được trình độ ielts thì hơi khó nhỉ, ko biết bao giờ mình mới đạt đến trình độ này đây .
    ............................
    thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm

    ReplyDelete