Wednesday, January 7, 2015

Tiếng Anh cho người lớn

"Ngại" khiến tiếng Anh cho người lớn trở nên khó khăn hơn. Các câu hỏi của họ thường xoay quanh câu chuyện môi trường giao tiếp kém, không có cơ hội trao đổi bằng tiếng Anh khiến vốn ngoại ngữ của họ bị mai một dần đi. Số khác mong muốn nâng cao trình độ tiếng Anh nhưng lại hạn chế thời gian khi vừa học vừa làm. Chưa kể là khi "có tuổi" khả năng tiếp thu kiến thức của người lớn cũng bị kém theo. Vì thế các giáo viên dạy tiếng Anh cho người lớn tuổi đa phần tập trung phát triển các kỹ năng cơ bản trong anh ngữ, đồng thời thường được tích hợp chủ đề liên quan tới đời sống xã hội, gần gũi với công việc, nghiên cứu, khám phá khoa họ và mục đích của họ là gì ? Những người lớn tuổi luôn có mục tiêu học tập rõ ràng và cụ thể. Họ đã hoạch định và suy nghĩ chính chắn cho mình, vì thế họ sẽ tìm những khoá học tiếng Anh dành cho người lớn tuổi để đạt được những mục tiêu như đạt thành tích cao trong trong học tập, để đáp ứng yêu cầu công việc, hay tiếng Anh để du học, định cư...




Gần như 100% các học viên lớn tuổi đều rất nghiêm túc và chăm chỉ. Họ thường xuyên mang đến lớp học những kinh nghiệm,  ứng dụng những trải nghiệm thực tế, mà mình đã trải qua vào trong việc học và ngược lại trong cuộc sống và một độ chín chắn nhất định mà trẻ con và thanh niên không có. Nếu mỗi khi giao bài về nhà phải hô hào, nhắc nhở, thậm chí đe dọa đủ kiểu để các học sinh còn đang "tuổi ăn tuổi lớn" nộp bài đầy đủ, thì những học viên lớn tuổi trong lớp luôn luôn nộp bài đúng deadline, thậm chí trước vài ngày. Bởi vậy, những kỹ năng đã được tôi rèn trong thực tế, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc học ngoại ngữ cũng như giúp các kiến thức ngoại ngữ, được thực tế hoá ngay tại lớp.
Nhút nhát trong giao tiếp thông thường và nói tiếng Anh là một trong những điểm yếu của người Việt Nam. Vì thế, để cải thiện khả năng giao tiếp, bạn cần tự tin để nói tiếng Anh nhiều hơn. Với kinh nghiệm làm việc cùng người nước ngoài của một số người, đa số họ đều chịu khó lắng nghe để hiểu người Việt Nam nói tiếng Anh. Trong giao tiếp thông thường họ không cười nhạo khi bạn nói sai, vì lúc đó họ đang cố gắng nghe và hiểu mình muốn nói gì. Vì thế bạn nên cố gắng nói và diễn tả ý muốn nói hơn là dừng lại vì nghĩ mình đã nói sai.

Tệ nhất là khi bản thân mình không biết bắt đầu ở chỗ nào. Lời khuyên của tôi là bạn phải quyết tâm cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh, đặt ra 1 mục tiêu là "SMART" ( Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time ) trong việc học tiếng Anh và tự hỏi cho bản thân về tầm quan trọng của vấn đề này. Lý do "tại sao" quan trọng hơn cả là vì khi trả lời được câu hỏi đó bạn sẽ không bao giờ muốn bỏ cuộc. Tiếp theo bạn nên đặt câu hỏi với bản thân "làm sao để tiếp cận được với môi trường nói tiếng Anh" hay "điều gì ngăn cản tôi không có mặt trong một môi trường nói tiếng Anh". Trả lời được những câu hỏi này bạn sẽ tìm được hướng đi cho mình.
Vì thế, bạn nên cần tìm một môi trường nói tiếng Anh nhiều hơn và một phương pháp học tiếng Anh được dành riêng cho người lớn như tiếng Anh để đi du học, định cư, giao tiếp, hay học thuật...



No comments:

Post a Comment