Sunday, January 11, 2015

Những suy nghĩ sai lầm về tiếng Anh

Suy nghĩ sai lầm chết người khi học tiếng Anh

Chuyện học và dạy tiếng Anh của người Việt “không giống ai” vì chúng ta đang tồn tại một số định kiến rất sai lầm.
Sai lầm lớn nhất nhất về tiếng Anh đó là “cần phải phát âm chuẩn”. Từ trước đến nay, cả nền giáo dục tiếng Anh ở Việt Nam bị u mê bởi cái chuẩn là chúng ta phải phát âm theo giọng Anh hoặc Mỹ. Chúng ta tự hào khi người đó nói giọng Anh - Mỹ và khoái trá chê con người khác; tán đồng khi họ “cười sằng sặc” nói thầy cô phát âm không ”chuẩn”. Ám ảnh phải nói “chuẩn” đã gây ra không biết bao tốn kém.


Bạn đâu nhất thiết phải phát âm chuẩn giọng “Anh – Mỹ” thì mới có thể làm việc được. Tại Mỹ hàng năm có hàng trăm nghìn người nhập cư đến từ khắp nơi trên thế giới, những nước mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, như Ý, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, ... Có hàng nghìn giáo sư, bác sĩ, luật gia xuất chúng, những nhà khoa học được giải Nobel, họ đều nói giọng không “chuẩn”. Bạn đã nghe hàng trăm kiểu giọng phát âm tiếng Anh, mỗi người mỗi kiểu chưa? Thế mà những nơi đó tập trung những nhà kinh tế gia, nhà ngoại giao hàng đầu thế giới hàng ngày làm việc cùng nhau đấy.
Mỗi đất nước, dân tộc, con người có mỗi ngữ điệu, chất giọng khác nhau. Tại sao lại phải bắt người ta phải nói giọng Anh, giọng Mỹ. Ngay cả ở Mỹ, những người Mỹ da đen cũng có cách phát âm riêng mà không ai phán xét họ cả. Chúng ta chưa bao giờ bắt người miền Trung, người miền Tây phải nói giọng Bắc thì tại sao lại cứ mong con mình phải nói như những ông Tây? Hãy tìm ở Việt Nam mà xem, có bao nhiêu người thực sự phát âm được giống giọng “Anh Mỹ”? Tôi dám đặt cược là không quá con số nghìn.

Mặc cảm nói tiếng Anh không “chuẩn” một phần phản ánh tư duy “nhược tiểu”, đặc biệt đối với những bạn học tiếng Anh để đi du học, khi qua đó luôn coi mình không bằng với Tây Âu, hay là những người vừa học tiếng Anh để đi định cư cảm thấy mình thấp kém, lấy việc giống “tây” làm một phần thước đo giá trị. Tôi chắc không có đất nước nào ngoài Việt Nam lại có khái niệm tiếng “bồi”, nghĩa là tiếng Anh (của bồi bàn) không phát âm chuẩn, thiếu văn phạm.
Vậy phát âm “chuẩn Mỹ Anh” có tốt gì không? Xin thưa là không có bất cứ một lợi ích gì hơn so với việc phát âm để nghe được, hiểu được, dùng được cả. Còn cái hại của việc sợ phát âm không “chuẩn” sẽ là vô số: Nó sẽ dẫn đến mặc cảm, tự ti khi học tiếng Anh học thuật để rồi mãi không học được; nó sẽ dẫn đến việc tốn kém khi cứ đầu tư suốt vào việc kiếm thầy bản ngữ để học rồi ba bữa lại quên vì mình làm sao mà phát âm đúng giọng được. Nó cũng gieo vào đầu bao thế hệ tư duy “nhược tiểu” tự đánh giá mình kém cỏi bằng một giọng phát âm “chuẩn” hay không “chuẩn”. Thế nên hãy từ bỏ những suy nghĩ sai lầm về tiếng Anh đó đi nhé!


No comments:

Post a Comment